Đường dây nóng trực PCCCR: 0986 68 17 69

28/03/2024 22:03:52

Hội nghị sơ kết Quy chế phối hợp giữa Chi cục Kiểm lâm vùng III với Chi cục Kiểm lâm các tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ trong công tác quản lý bảo vệ rừng, quản lý lâm sản năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023

Thực hiện Chương trình công tác năm 2022, được sử chỉ đạo của Lãnh đạo Cục Kiểm lâm, ngày 16/12/2022 tại TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Cục Kiểm lâ, Chi cục Kiểm lâm vùng III đã tổ chức Hội nghị sơ kết Quy chế phối hợp giữa Chi cục Kiểm lâm vùng III với Chi cục Kiểm lâm các tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ trong công tác quản lý bảo vệ rừng, quản lý lâm sản năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023; góp ý Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 27/1018/TT-BNNPTNT ngày 16/11/2018.

Về dự hội nghị có trên 100 đại biểu, đại diện lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm, các Phòng, Đội, Hạt Kiểm lâm, đại diện các Vườn Quốc gia, Khu bảo tồn trực thuộc 21 tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ; Chi cục Kiểm lâm vùng III; đại diện Phòng Điều tra xử lý vi phạm về Lâm nghiệp, Phòng Quản lý bảo vệ rừng, Văn phòng Cục Kiểm lâm; đại diện Hiệp hội gỗ Bình Định và các bên liên quan.

Chủ trì hội nghị có đồng chí Dương Văn Lâm – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm vùng III và đồng chí Lê Văn Hải - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau.

Chủ trì Hội nghị

Đồng chí Dương Văn Lâm đã phát biển tuyên bố lý do và khai mạc Hội nghị

Đồng chí Lê Văn Hải phát biểu chào mừng Hội nghị

Đồng chí Lê Huy Hiệp báo cáo đánh giá kết quả triển khai Quy chế phối hợp giữa Chi cục Kiểm lâm vùng III và Chi cục Kiểm lâm các tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ trong công tác quản lý bảo vệ rừng, quản lý lâm sản năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023

Hội nghị đã nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá khách quan những kết quả công tác của ngành trong năm 2022; những tồn tại, vướng mắc và các giải pháp để nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp trong năm tới, cụ thể:

Chi cục Kiểm lâm vùng III và Chi cục Kiểm lâm các tỉnh trong vùng đã nghiêm túc, chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện quy chế phối hợp, đảm bảo sự chỉ đạo, điều hành, tập trung, thống nhất của người có thẩm quyền theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong tổ chức bộ máy của lực lượng kiểm lâm.

Công tác quản lý bảo vệ rừng, về cơ bản đã có sự chuyển biến tích cực ở nhiều địa phương; tài nguyên rừng giữ ổn định tăng dần qua các năm về diện tích, trữ lượng và độ che phủ của rừng, trong năm không để xảy ra vụ cháy rừng nào gây thiệt hại lớn đến tài nguyên rừng; số vụ vi phạm trong lĩnh vực Lâm nghiệp đã giảm qua các năm; nhiều khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng chặt phá rừng, lấn chiếm đất rừng đang dần được kiểm soát và quản lý hiệu quả. Các cấp, ngành thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn việc thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng, góp phần ngăn chặn có hiệu quả tình hình phá rừng và chống người thi hành công vụ. Các vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng và quản lý lâm sản đã được phát hiện và xử lý kịp thời theo quy định.

Nhiều nội dung trong quy chế được các đơn vị phối hợp thực hiện kịp thời có hiệu quả như: Chế độ báo cáo, trao đổi thông tin cơ bản được thường xuyên, liên tục, kịp thời chính xác; công tác trinh sát, phối hợp kiểm tra, xác minh đang từng bước được triển khai; công tác phối hợp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cho kiểm lâm, lực lượng bảo vệ rừng tại các địa phương đã được nhiều địa phương quan tâm và chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp ở nhiều lĩnh vực như: Phòng cháy chữa cháy rừng, nghiệp vụ bảo vệ rừng cho lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách; Hướng dẫn, hỗ trợ cập nhật diễn biến rừng và đất lâm nghiệp bằng phần mềm theo dõi diễn biến tài nguyên rừng của Tổng cục Lâm nghiệp...

Hội nghị cũng được nghe các bài tham luận chuyên đề của Chi cục Kiểm lâm các tỉnh:

- Chi cục Kiểm lâm tỉnh Ninh Thuận: Báo cáo “Kết quả và kinh nghiệm trong công tác giao đất, giao rừng và giải pháp quản lý bảo vệ rừng bền vững; thành tựu và hạn chế trong việc triển khai công tác quản lý bảo vệ rừng, phát triển rừng gắn với xây dựng sinh kế cho người dân vùng đệm”.

- Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu: Báo cáo “Kết quả và kinh nghiệm trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, ảnh viễn thám, flycam, camera… vào quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; công tác cập nhật diễn biến rừng”.

- Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tây Ninh: Báo cáo “Kết quả và kinh nghiệm phối hợp với các lực lượng chức năng trong công tác giải quyết tình trạng lấn, chiếm đất rừng phòng hộ, đặc dụng trồng cây nông nghiệp trái quy định trên địa bàn tỉnh Tây Ninh”.

- Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kiên Giang: Báo cáo “Kết quả và kinh nghiệm trong công tác phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức đấu tranh, ngăn chặn và xử lý tình trạng chặt phá rừng, lấn chiếm rừng và đất rừng tại TP. Phú Quốc”.

- Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau: Báo cáo “Kết quả và kinh nghiệm về việc tổ chức và triển khai thực hiện công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; công tác phối hợp với các đơn vị chức năng, các ban quản lý rừng trong công tác này”.

Cũng tại Hội nghị đồng chí Nguyễn Quang Tùng, Phòng Điều tra xử lý vi phạm về Lâm nghiệp, Cục Kiểm lâm triển khai Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 27/2018/TT-BNNPTNT ngày 16/11/2018; trên cơ sở đóng góp các ý kiến góp ý từ Chi cục Kiểm lâm các tỉnh, Vườn Quốc gia, Ban Quản lý và các chuyên gia có mặt tại Hội nghị, Cục Kiểm lâm đã  tổng hợp, tiếp thu, tiếp tục nghiên cứu để hoàn chỉnh dự thảo Thông tư thay thế trình Bộ trưởng xem xét ban hành.

Liên kết

Thống kê Website

Đang online
Hôm nay
24h qua
Total
Your IP44.202.183.118